Đề xuất phương án đầu tư 6.479 tỷ đồng xây cao tốc Cao Lãnh – An Hữu; Đề xuất đầu tư 3.903 tỷ đồng nâng cấp, cải tạo hạ tầng các tuyến đường thủy phía Nam…
Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.
Đề xuất phương án đầu tư 6.479 tỷ đồng xây cao tốc Cao Lãnh – An Hữu
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có tờ trình đề nghị Bộ GTVT xem xét thẩm định Báo
cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Cao Lãnh – An Hữu theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.
Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Cao Lãnh – An Hữu có điểm đầu giao với tuyến cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh (cách nút giao An Bình khoảng 4km), thuộc địa phận xã An Bình, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối giao với tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (cách nút giao An Thái Trung khoảng 2km), thuộc địa phận xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.
Từ vị trí điểm đầu Dự án giao với tuyến cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh (cách nút giao An Bình khoảng 4km), tuyến đi chếch theo hướng Đông Nam vượt qua ĐT.847, tránh quy hoạch Thị trấn Mỹ Thọ, sau đó hướng tuyến cơ bản đi thẳng theo hướng Đông giao với ĐT.850 và nằm giữa khu dân cư với khu sinh thái Xẻo Quýt, tuyến tiếp tục vượt sông Cái Lân vào địa phận tỉnh Tiền Giang, vượt qua sông Bờ Goong kết nối với cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tại vị trí cách nú tgiao An Thái Trung khoảng 2km thuộc địa phận xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.
Tổng chiều dài Dự án khoảng 27,43km, trong đó qua địa phận tỉnh ĐồngTháp khoảng 19,81 km, qua địa phận tỉnh Tiền Giang khoảng 7,62 km.
Trong giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến được xây dựng theo quy mô 4 làn xe cao tốc với mặt cắt ngang 24,75m (4 làn xe cơ giới mỗi làn rộng 3,75m, chiều rộng dải phân cách giữa và dải an toàn trong 2,25m, chiều rộng dải dừng xe khẩn cấp 3m và chiều rộng lề đất 1,5m); đạt vận tốc 100 km/h.
Trong giai đoạn I, Dự án sẽ đầu tư theo quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, chiều rộng mặt cắt ngang 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn 1 với quy mô mặt cắt ngang 17m (bao gồm lãi vay) là 6.476,93 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư giai đoạn hoàn thiện với quy mô mặt cắt ngang 24 m (không bao gồm lãi vay) là 13.298,77 tỷ đồng.
Trong giai đoạn I, phần vốn nhà nước tham gia Dự án khoảng 3.238 tỷ đồng và thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025; vốn nhà đầu tư huy động khoảng 3.238 tỷ đồng, trong đó: vốn chủ sở hữu khoảng 486 tỷ đồng (tương ứng mức tối thiểu 15% theo quy định của Luật PPP),vốn vay khoảng 2.752 tỷ đồng.
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đề nghị tiến hành chuẩn bị đầu tư Dự án từ năm 2021 – 2023; giải phóng mặt bằng, tái định cư: năm 2022 – 2023; thi công xây dựng công trình: cơ bản hoàn thành thông tuyến năm 2025, chuyển tiếp hoàn thành 2027.
Dự án tuyến đường cao tốc Cao Lãnh – An Hữu là tuyến huyết mạch có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh quốc gia nên Ban quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước (theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 31) để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án thành phần, tương tự hình thức đấu thầu các dự án thành phần PPP cao tốc Bắc -Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 đã được cấp có thẩm quyền thông qua.
Đại hội XIII của Đảng đã thông qua Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2021-2030, với mục tiêu “Đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc, trong đó đến năm 2025 hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông…”.
Trong khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc có bao gồm tuyến cao tốc Cao Lãnh – An Hữu. Đây là một trong 3 tuyến cao tốc trục ngang trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Việc đầu tư xây dựng mới tuyến đường cao tốc Cao Lãnh – An Hữu góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến hành lang theo trục ngang chạy theo bờ Bắc sông Tiền, đồng thời đoạn tuyến là một phần tuyến cao tốc Hồng Ngự – Trà Vinh để kết nối cửa khẩu quốc tế Dinh Bà (tỉnh Đồng Tháp) với các các cảng biển khu duyên hải, khu kinh tế Định An (tỉnh Trà Vinh).
Thủ tướng phê duyệt Dự án hỗ trợ kỹ thuật cầu Đại Ngãi trị giá 21,8 tỷ đồng
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 1741/QĐ – TTg về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án hỗ trợ kỹ thuật lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc tỉnh Trà Vinh và tỉnh Sóc Trăng sẽ sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản.
Đây là dự án do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản có mục tiêu thực hiện công tác khảo sát nghiên cứu, thu thập số liệu phục vụ lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi, phục vụ công tác phê duyệt dự án đầu tư, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Dự án có thời gian thực hiện là 1 năm (2021 – 2022) với tổng số vốn là 21,832 tỷ đồng, tương đương 100 triệu Yên Nhật, trong đó toàn bộ là vốn viện trợ không hoàn lại.
Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi có điểm đầu giao với Quốc lộ 54 tại huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao với đường Nam Sông Hậu, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng với chiều dài toàn tuyến là 15,2 km.
Dự án bao gồm việc xây dựng cầu Đại Ngãi 1 dài 2,56km, cầu Đại Ngãi 2 dài 0,86km quy mô 4 làn xe và 11,78km đường dẫn bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, với tổng mức đầu tư khoảng 8.140 tỷ đồng.
Do cầu Đại Ngãi có quy mô lớn, vị trí xây dựng trên khu vực địa chất phức tạp lớp bùn dày, gần cửa biển yêu cầu kỹ thuật phức tạp nên trước đó Bộ GTVT đã đề nghị Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cung cấp khoản tài trợ không hoàn lại để các chuyên gia Nhật Bản nhiều kinh nghiệm hỗ trợ Bộ GTVT lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Lâm Đồng đề xuất đưa 136ha rừng ra khỏi quy hoạch để xây cao tốc
Ngày 23/10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa có tờ trình gửi UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét, điều chỉnh cục bộ diện tích đất lâm nghiệp ra ngoài quy hoạch 3 loại rừng để xây dựng đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc.
Cụ thể, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị điều chỉnh hơn 146ha đất quy hoạch lâm nghiệp thuộc đối tượng rừng sản xuất. Trong đó có hơn 136ha đất có rừng (rừng tự nhiên 122ha, rừng trồng 13ha) và hơn 9ha đất chưa có rừng nằm trên địa bàn 2 huyện Bảo Lâm và huyện Đạ Tẻh.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, để có đủ cơ sở xem xét, chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, cần phải điều chỉnh cục bộ diện tích đất quy hoạch lâm nghiệp thuộc đối tượng rừng sản xuất nêu trên ra ngoài quy hoạch 3 loại rừng, làm cơ sở để đơn vị chủ Dự án hoàn thiện hồ sơ, tài liệu có liên quan để xây dựng cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc theo quy định.
Được biết vào tháng 2/2021, Văn phòng Chính phủ có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc trong giai đoạn 2021-2025.
Dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú nằm trong dự án Dầu Giây – Liên Khương, gồm 3 dự án thành phần: Dầu Giây – Tân Phú, Tân Phú – Bảo Lộc, Bảo Lộc – Liên Khương. Dự án Dầu Giây – Liên Khương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016 có chiều dài 200km với 4 làn xe, mặt cắt ngang 25m với nguồn vốn đầu tư lên đến 65.000 tỉ đồng.
Tháng 3/2021, HĐND tỉnh Lâm Đồng có Nghị quyết về việc đầu tư dự án theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước đó nhằm từng bước hoàn thiện cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc đúng kế hoạch đề ra.
Theo kế hoạch về nhu cầu sử dụng đất và giải phóng mặt bằng của dự án, trong giai đoạn 1, sẽ thực hiện việc giải phóng mặt bằng theo quy mô của toàn dự án (quy mô nền đường 22m), với tổng diện tích sử dụng đất khoảng 455 ha, trong đó, tỉnh Đồng Nai khoảng 81ha và tỉnh Lâm Đồng khoảng 374ha.
Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ được lưu thông dịp Tết Nguyên đán 2022
Ông Trần Văn Dũng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tiền Giang vừa chủ trì buổi kiểm tra thực tế tiến độ thi công Dự án Đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.
Theo ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận – đơn vị thi công cho biết, hiện trên toàn tuyến cao tốc, các công trình như cống, cầu đã hoàn thành, chỉ còn thi công phần nhựa nóng mặt đường với khoảng 9 km.
Trong khoảng 9 km này còn khoảng 280 m chưa dỡ tải do tốc độ lún còn cao. Dự kiến, đến tháng 11 sẽ thông xe kỹ thuật toàn tuyến, trong tháng 12, doanh nghiệp Dự án sẽ hoàn thiện các hạng mục để phục vụ người dân lưu thông trong dịp Tết Nguyên đán 2022.
Về vấn đề đặt trạm thu phí để thu phí Dự án, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Dũng yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp cần rà lại những công việc lãnh đạo UBND tỉnh đã bàn thống nhất với doanh nghiệp Dự án mà chưa điều chỉnh hợp đồng thì phải thực hiện ngay. Riêng những gì phát sinh thì tiếp tục đề nghị trình cấp có thẩm quyền.
Về dự án cầu Mỹ Thuận 2 qua sông Tiền kết nối cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, ông Nguyễn Văn Nha – Chủ tịch UBND huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang) vừa cho biết, huyện đã bàn giao 100% mặt bằng Dự án cầu Mỹ Thuận 2 cho đơn vị thi công.
Theo đó, tỉnh Tiền Giang được giao làm chủ đầu tư Tiểu dự án giải phóng mặt bằng gói thầu xây lắp 01 (XL01) – Thi công đường dẫn phía tỉnh Tiền Giang từ Km101+126 (điểm đầu dự án) đến Km104+190 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu. Tổng cộng có 389 hộ dân trên địa bàn tỉnh Tiền Giang bị ảnh hưởng bởi dự án.
Như vậy, đến nay, địa phương đã hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng Dự án Cầu Mỹ Thuận 2, đảm bảo được tiến độ giải phóng mặt bằng và bàn giao 100% mặt bằng sạch cho đơn vị thi công trong cuối tháng 10/2021 theo đúng kế hoạch mà UBND tỉnh Tiền Giang đề ra.
Được biết, Dự án Thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu là một dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2017 – 2020. Tổng mức đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 là 5.003 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, dự kiến hoàn thành vào năm 2023, giảm áp lực lên cầu Mỹ Thuận hiện hữu một khi cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được đưa vào hoạt động.
Đề xuất đầu tư 3.903 tỷ đồng nâng cấp, cải tạo hạ tầng các tuyến đường thủy phía Nam
Dự án Phát triển các hành lang đường thủy, logistics phía Nam sẽ nâng cấp hai hành lang đường thủy kết nối ĐBSCL với Tp HCM – Đồng Nai – Bình Dương và cảng Cái Mép – Thị Vải.
Bộ GTVT vừa có tờ trình đề nghị 10299/TTr – BGTVT xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam, sử dụng vốn vay ngân hàng Thế giới – WB và vốn viện trợ của Chính phủ Úc.
Dự án có mục tiêu là cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, giảm tắc nghẽn, tai nạn, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa giao thông vận tải đường thủy thông qua việc cải tạo, nâng cấp hai tuyến hành lang vận tải logistics kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với Tp HCM – Đồng Nai – Bình Dương và cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội tại các địa phương ở Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long .
Cụ thể, đối với hành lang Đông – Tây, Dự án sẽ cải tạo, nâng cấp đạt cấp II kỹ thuật đường thủy nội địa cho tàu tự hành đến 600T, tàu 3 lớp container thường lưu thông 24/24h, tàu tự hành đến 1.500T lợi dụng thủy triều ở mực nước cao để lưu thông.
Đối với hành lang Bắc – Nam, Dự án sẽ cải tạo tuyến luồng cho tàu tự hành đến 5.000T, tàu 4 lớp container lưu thông thuận lợi, an toàn.
Địa điểm thực hiện Dự án là tại Tp HCM, thành phố Cần Thơ và các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu.
Dự kiến tổng vốn thực hiện Dự án là 3.902,95 tỷ đồng, trong đó vốn vay IBRD của WB dự kiến 2.493,731 tỷ đồng (tương đương 107,67 triệu USD); vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc dự kiến 13,48 tỷ đồng (tương đương 0,582 triệu USD); vốn đối ứng dự kiến 1.395,74 tỷ đồng của Chính phủ Việt Nam.
Thời gian thực hiện Dự án là 4 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực.
Bộ GTVT cho biết là tại bước Đề xuất dự án, Bộ GTVT dự kiến quy mô đầu tư là nạo vét và nâng cấp tuyến luồng đạt cấp II đường thủy nội địa; kè bảo vệ bờ cho các vị trí xung yếu trên tuyến đường thủy; cải tạo nâng cấp 2 cầu: Trà Ôn và cầu Chợ Lách 2; Xây dựng mới 6 bến khách ngang sông tại 3 vị trí cắt cong tại sông/kênh Măng Thít, Rạch Lá; xây dựng hoàn trả đường dân sinh và 3 cầu dân sinh trên tuyến; xây dựng hệ thống công trình thủy lợi và cống thoát nước; lắp đặt hệ thống báo hiệu trên tuyến.
Tuy nhiê tại bước nghiên cứu khả thi, sau khi rà soát lại hiện trạng tuyến luồng, các dự án trùng lắp, đánh giá các điều kiện an sinh xã hội ảnh hưởng bởi dự án và tiêu chuẩn hiện hành, Ban quản lý các dự án đ ường thủy đã đề xuất bỏ phần khối lượng nạo vét và bạt mom tuyến luồng sông Đồng Tranh (do trùng với dự án xã hội hóa nạo vét đang được triển khai); không đầu tư xây mới cầu Trà Ôn; rà soát, giảm các vị trí cắt cong và chuyển sang bạt mom ở một số vị trí đảm bảo bán kính cong tối thiểu từ 320 đến 450m nhằm hạn chế ảnh hưởng đến an sinh xã hội, dẫn đến giảm đầu tư các bến khách ngang sông, giảm một số vị trí kè bảo vệ và đường dân sinh.
Do điều chỉnh về quy mô đầu tư, tổng mức đầu tư dự kiến tại bước nghiên cứu khả thi giảm so với bước Đề xuất dự án khoảng khoảng 1.726,48 tỷ đồng.
Sóc Trăng xây dựng Tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông Tây vốn 2.000 tỷ đồng
Dự án khi hoàn thành tạo nên hệ thống giao thông liên hoàn kết nối thị xã Ngã Năm, huyện Thạnh Trị, huyện Mỹ Xuyên và thị xã Vĩnh Châu với TP.Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau.
Tỉnh Sóc Trăng đang tiến hành các thủ tục đầu tư Dự án Tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông Tây, tỉnh Sóc Trăng, với tổng mức đầu tư 2.000 tỷ đồng.
Dự án có điểm đầu (Km0+00) giao với tuyến Quốc lộ Quản Lộ – Phụng Hiệp tại Km50+784 thuộc Phường 3, thị xã Ngã Năm. Điểm cuối dự án (Km56+678) giao với Đường tỉnh 935 tại phường Khánh Hoà, thị xã Vĩnh Châu.
Về quy mô đầu tư, Dự án xây dựng mới, mở rộng và nâng cấp 56,678 km đường (bao gồm đoạn đi trùng tuyến đường trục phát triển kinh tế từ TP. Sóc Trăng qua cầu Dù Tho đến vùng kinh tế trọng điểm tôm – lúa, tỉnh Sóc Trăng dài khoảng 1,76 km), 44 cầu giao thông, 50 cống ngang đường, hệ thống cống dọc (tại nút giao với Đường tỉnh 935), 6 nút giao thông lớn tại các vị trí giao với quốc lộ Quản Lộ – Phụng Hiệp, Quốc lộ 1, Đường tỉnh 940, Đường tỉnh 936B, Đường tỉnh 936 và Đường tỉnh 935, hệ thống các nút giao với các tuyến đường huyện, đường xã và hệ thống an toàn giao thông trên tuyến.
Cụ thể, về hạng mục đường, là đường cấp IV đồng bằng, vận tốc thiết kế 60 km/h theo TCVN 4054- 2005 (đoạn khó khăn tốc độ thiết kế 40 km/h). Quy mô mặt cắt ngang có bề rộng nền đường 9,0m (gồm 2 làn xe cơ giới 2×3,5m=7,0m; lề gia cố 2×0,5=1,0m; lề đất 2×0,5m=1,0m).
Phần cầu, trên tuyến xây dựng mới 44 cầu tại các vị trí kênh cắt ngang, tải trọng thiết kế HL93.
Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông cấp III, do Ban Quản lý dự án 2 tỉnh Sóc Trăng làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư là 2.000 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ giai đoạn 2021-2025 (các dự án trọng điểm, dự án có tính liên kết vùng) 1.500 tỷ đồng, vốn đối ứng ngân sách tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2021-2025 là 500 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án: năm 2021-2025.
Tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông Tây, tỉnh Sóc Trăng khi hoàn thành sẽ tạo nên một hệ thống giao thông liên hoàn kết nối thị xã Ngã Năm, huyện Thạnh Trị, huyện Mỹ Xuyên và thị xã Vĩnh Châu của tỉnh Sóc Trăng với các tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau và TP.Cần Thơ và nhất là kết nối giao thông với các tuyến Quốc lộ 1, tuyến quốc lộ Quản Lộ – Phụng Hiệp, tuyến quốc lộ Nam Sông Hậu để tăng khả năng giao thương giữa tỉnh Sóc Trăng với các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; đồng thời, làm tăng khả năng kết nối đối với mạng lưới giao thông trong tỉnh, phát huy hơn nữa hiệu quả khai thác các tuyến đường góp phần phát triển kinh tế khu vực theo hướng Đông Tây của tỉnh Sóc Trăng.
Theo Ban Quản lý dự án 2 tỉnh Sóc Trăng (chủ đầu tư), hiện đơn vị tư vấn đang triển khai lập thiết kế bản vẽ thi công – dự toán xây dựng, hoàn thành hồ sơ gửi chủ đầu tư để thẩm tra trước khi trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định. Theo kế hoạch, Dự án sẽ được khởi công xây dựng vào ngày 15/12/2021.
Dự án tuyến nối QL 91 và tuyến tránh Long Xuyên chọn thầu theo tiêu chí của ADB
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận khẳng định các tiêu chí chọn nhà thầu xây lắp tại Dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh Tp Long Xuyên được xây dựng theo đúng hướng dẫn của ADB.
“Không có chuyện bên mời thầu cố tình đưa thêm một số tiêu chí vào hồ sơ mời thầu so với quy định dẫn đến hạn chế cạnh tranh”, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) – đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, điều hành Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên khẳng định.
Ông Thi cho biết, Dự án đầu tư xây dựng tuyến nố Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên dài 15,3km, đi qua địa phận Tp Cần Thơ và tỉnh An Giang, được đầu tư với quy mô bề rộng mặt đường 11m với 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Dự án được ngân hàng Phát triển Châu Á – ADB tài trợ vốn vay khoảng 90 triệu USD để thực hiện đầu tư, dự kiến khởi công cuối năm 2021 và hoàn thành vào cuối năm 2023.
Đây là dự án do Bộ GTVT và nhà tài trợ đặc biệt quan tâm bởi việc sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng sẽ giảm ùn tắc giao thông của Quốc lộ 91 hiện hữu đoạn đi qua trung tâm thành phố Long Xuyên cũng như rút ngắn thời gian di chuyển từ Tp Châu Đốc về ngã 3 Lộ Tẻ.
Hiện nay Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đang tổ chức đấu thầu 3 gói thầu CW 4A, CW 4B và CW 4C để lựa chọn nhà thầu xây lắp. Bên mời thầu đã phát hành hồ sơ mời thầu trên Hệ thống Mạng đấu thầu quốc gia, áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước theo chính sách của ADB và quy định của Việt Nam.
Hồ sơ mời thầu các gói thầu xây lắp phải lập trên Hệ thống Mạng đấu thầu, theo đúng mẫu của ADB, không được sửa đổi. Tại Dự án này, nhà tài trợ ADB có yêu cầu nghiêm ngặt hơn tiêu chí mời thầu về hợp đồng tương tự.
Theo đó, ADB yêu cầu nhà thầu phải có kinh nghiệm đã thực hiện hợp đồng tương tự có giá trị tối thiểu bằng 80% giá trị của gói thầu đang mời thầu. Trong trường hợp nhà thầu là liên danh thì gộp tất cả các thành viên phải đáp ứng yêu cầu này và phải có ít nhất một thành viên liên danh đáp ứng yêu cầu này.
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận khẳng định tiêu chí này đã được ADB và Bộ GTVT phê duyệt đảm bảo theo đúng quy định, mẫu hồ sơ mời thầu và yêu cầu của nhà tài trợ ADB, hài hòa quy định pháp luật trong nước nhằm giúp lựa chọn các có nhà thầu năng lực, kinh nghiệm thực hiện gói thầu đáp ứng tiến độ, chất lượng.
Dự kiến các gói thầu này sẽ được mở thầu trong tháng 11/2021.
Hiện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đang tập trung, tổ chức đánh giá, trình duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định để đảm bảo mục tiêu khởi công dự án vào cuối năm 2021 như chỉ đạo của Bộ GTVT và UBND tỉnh An Giang.
Hải Dương sẽ khởi công 2 nút giao mới cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cuối tháng 12/2021
Đây là chỉ đạo của ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương tại cuộc họp về việc xây dựng 02 nút giao mới cao tốc Hà Nội – Hải Phòng ở huyện Thanh Hà và Bình Giang.
Tại cuộc họp, Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương đã nghe báo cáo phương án đầu tư xây dựng nút giao kết nối đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng trên địa bàn 2 huyện Thanh Hà và Bình Giang.
Đánh giá về vai trò quan trọng của 2 nút giao đường cao tốc với đường tỉnh 390 (Thanh Hà) và đường tỉnh 392 (Bình Giang), ông Thăng khẳng định quyết tâm của lãnh đạo tỉnh sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn để khẩn trương xây dựng 2 nút giao trong thời gian sớm nhất. Nhấn mạnh cả Hải Dương và và Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đều cần xây dựng 2 nút giao để khai thác lợi thế của đường cao tốc cũng như phát huy tiềm năng phát triển kinh tế-xã hội.
Trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương chỉ đạo phải triển khai Dự án một cách nhanh nhất, chất lượng tốt nhất, bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Phấn đấu khởi công xây dựng nút giao đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với đường tỉnh 392 vào cuối tháng 12/2021, thời gian hoàn thành trong 9 tháng. Nút giao với đường tỉnh 390 khởi công trong quý I/2022, hoàn thành trong 15 tháng.
Theo phương án được đề xuất, tỉnh Hải Dương bảo đảm huy động 100% kinh phí đầu tư xây dựng 2 nút giao thông qua nguồn vốn xã hội hóa, riêng kinh phí xây dựng một số hạng mục khác như nhà quản lý thu phí… sẽ do VIDIFI đảm trách. Trước mắt, ưu tiên xây dựng nút giao với đường tỉnh 392.
Về hình thức đầu tư, ông Thăng giao Sở Giao thông vận tải phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, VIDIFI tham mưu lãnh đạo UBND Tỉnh làm việc với Bộ Giao thông vận tải nhằm triển khai xây dựng theo hướng tách hạng mục 2 nút giao thành dự án độc lập để tỉnh tổ chức thực hiện; lựa chọn phương án đầu tư theo hướng thuận lợi nhất, nhanh nhất. Theo đó, phương án của tỉnh là giao nhiệm vụ triển khai cho nhà tài trợ (trong trường hợp có 1 nhà tài trợ, tài trợ 100% nguồn vốn) hoặc giao 1 doanh nghiệp dự án (trường hợp có nhiều nhà tài trợ cùng tham gia, những nhà tài trợ này sẽ thành lập 1 doanh nghiệp dự án).
Giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai dự án theo tinh thần “5 rõ”. Khẩn trương làm việc với Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan trước ngày 05/11; nếu thẩm quyền thuộc Chính phủ, lãnh đạo tỉnh sẽ làm việc với Chính phủ để tháo gỡ khó khăn về cơ chế, phương án đầu tư. Đồng thời chỉ đạo nhanh chóng hoàn thiện thủ tục đầu tư 2 nút giao, sẵn sàng triển khai ngay khi có chủ trương của Trung ương. Tiến hành huy động nguồn lực xã hội hóa.
Giao ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương thành lập 1 tổ công tác triển khai xây dựng 2 nút giao, có trách nhiệm song hành cùng chủ đầu tư, tháo gỡ thủ tục đầu tư cũng như các điều kiện liên quan. Các địa phương liên quan có trách nhiệm bảo đảm về giải phóng mặt bằng, an ninh trật tự…
Đồng thời, cũng đề nghị VIDIFI phối hợp chặt chẽ với trách nhiệm cao nhất để cùng tỉnh, nhà tài trợ hoàn thiện thủ tục đầu tư; bàn giao hồ sơ liên quan; bố trí nhân sự phù hợp để song hành cùng tỉnh cũng như tham gia tổ công tác nói trên.
Hội đồng kiểm tra Nhà nước chấp thuận nghiệm thu Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông
Chiều ngày 29/10/2021, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã tổ chức cuộc họp xem xét, đánh giá kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông.
Thay mặt Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng – Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thông báo việc 9/9 thành viên chấp thuận đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa công trình đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông vào khai thác giai đoạn đầu.
Kết quả này được căn cứ các quy định pháp luật hiện hành về công tác nghiệm thu công trình xây dựng; công tác kiểm tra kết quả nghiệm thu; căn cứ các báo của chủ đầu tư dự án (Bộ GTVT), các chủ thể tham gia vào công trình; báo cáo kết quả khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án; kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình của Chủ đầu tư; báo cáo đánh giá của Tổ chuyên gia cũng như kết quả kiểm tra hiện trường.
Bộ trưởng – Chủ tịch Hội đồng Nguyễn Thanh Nghị lưu ý Chủ đầu tư (Bộ GTVT) phải phối hợp chặt chẽ với UBND Thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan trong việc kiểm tra, rà soát toàn bộ các hệ thống, thiết bị phục vụ vận hành trước khi bàn giao đưa vào khai thác Dự án; rà soát công tác chuẩn bị nhân lực, các điều kiện đảm bảo vận hành thực tế và các phương án xử lý các tình huống có thể phát sinh trong quá trình khai thác.
“Cần lưu ý các phát hiện liên quan đến vận hành đã được Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống khuyến cáo; cần thống nhất và phê duyệt quy trình vận hành phù hợp với giai đoạn đầu khai thác và thực hiện đầy đủ các thủ tục có liên quan đảm bảo đưa công trình vào khai thác an toàn, đúng pháp luật”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị lưu ý.
Trong quá trình vận hành, Chủ tịch Hội đồng yêu cầu Công ty Metro Hà Nội tổ chức khai thác theo đúng quy trình vận hành, biểu đồ chạy tàu đã được phê duyệt; từng bước nâng cao sự thành thục của nhân viên vận hành; hướng dẫn người dân trong giai đoạn đầu khai thác, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến để người dân làm quen với loại hình giao thông mới nhằm đảm bảo an toàn và phát huy hiệu quả của Dự án.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, trong suốt giai đoạn triển khai dự án luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Hội đồng kiểm tra nhà nước, các chuyên gia; Chủ đầu tư cũng như Tổng thầu đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo, yêu cầu của Hội đồng về khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai.
“Dự án được Hội đồng kiểm tra nhà nước chấp thuận kết quả nghiệm thu đánh dấu giai đoạn mới của dự án. Với trách nhiệm của chủ đầu tư dự án, Bộ GTVT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND Tp.Hà Nội để triển khai các nội dung theo yêu cầu của Hội đồng, để đưa dự án vào khai thác, vận hành theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.
Ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, đơn vị đã sẵn sàng các điều kiện để tiếp nhận vận hành khai thác tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Đơn vị cũng đã báo cáo UBND thành phố về kế hoạch khai thác trong giai đoạn đầu vận hành của Dự án.
Vào sáng ngày 29/10/2021, Hội đồng đã tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị vận hành, khai thác thực tế tại hiện trường Dự án.
Đoàn công tác của Hội đồng đã thực hiện kiểm tra công tác vận hành khai thác thực tế trên toàn tuyến. Đồng thời thị sát từ khâu hướng dẫn sử dụng thẻ vé, phát vé, công tác quản lý, điều hành của một số phòng chức năng tại một số nhà ga (Cát Linh, Phùng Khoang, Yên Nghĩa), thực tế vận hành tại một số hạng mục như Ke ga, Sảnh đón khách, Cửa soát vé, Phòng điều khiển, Phòng thiết bị tín hiệu, Phòng thiết bị thông tin, Phòng thiết bị điện.
Đoàn cũng đã thị sát tổng thể khu Depot, khu chức năng của các đơn thể; các điều kiện duy tu, bảo dưỡng tại Trung tâm duy tu tổng hợp (DCC).
Nguồn dẫn: Hạnh Nguyên/ Báo Đầu tư
Link bài gốc: https://baodautu.vn/de-xuat-6479-ty-dong-xay-cao-toc-cao-lanh—an-huu-3903-ty-dong-cai-tao-ha-tang-duong-thuy-phia-nam-d154586.html