Home » Kỳ vọng thị trường bất động sản phục hồi

Kỳ vọng thị trường bất động sản phục hồi

bởi Minh Tu

Thị trường bất động sản Khánh Hòa trong quý IV/2023 có nhiều giao dịch hơn so với quý III. Điều này báo hiệu thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi và hy vọng sẽ dần khởi sắc trong năm 2024.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, năm 2023, toàn tỉnh ghi nhận gần 20.000 giao dịch bất động sản với tổng trị giá hơn 12.300 tỷ đồng. Các giao dịch chủ yếu tập trung ở phân khúc đất nền với 15.360 giao dịch, nhà ở riêng lẻ khoảng 4.046 giao dịch và 545 giao dịch các căn hộ chung cư. Đáng chú ý, sau thời gian dài thị trường ảm đạm, những tháng cuối năm 2023 đã ghi nhận tín hiệu tích cực khi lượng giao dịch tăng mạnh. Cụ thể, quý IV/2023, toàn tỉnh ghi nhận khoảng 5.061 giao dịch với tổng trị giá hơn 4.522 tỷ đồng. So sánh với quý III/2023, quý IV nhiều hơn 265 giao dịch với trị giá khoảng 1.158 tỷ đồng. Trước đó, quý I/2023, toàn tỉnh có 3.878 giao dịch với tổng trị giá khoảng 1.613 tỷ đồng; quý II/2023 có 6.216 giao dịch với tổng trị giá hơn 2.897 tỷ đồng.

Theo đánh giá từ các sàn bất động sản, thị trường những tháng cuối năm 2023 có sự chuyển biến tích cực khi có nhiều giao dịch và giá bất động sản có tăng nhẹ tại một số khu vực. Giai đoạn nửa đầu năm 2023, lãi suất huy động cao và do việc siết chặt tín dụng nên người dân bắt đầu chuyển sang gửi tiết kiệm thay vì đầu tư vào bất động sản. Cùng với đó là nhóm các nhà đầu tư tìm cách thoát hàng để trả nợ ngân hàng nên thị trường bất động sản ảm đạm. Tuy nhiên, những tháng cuối năm tình trạng bán “cắt lỗ” không còn phổ biến, giá đất nền dần phục hồi, những lô đất dưới 2 tỷ đồng có pháp lý rõ ràng đang được các nhà đầu tư tìm kiếm.

Thông tin từ Sở Xây dựng cho thấy, trong năm 2023, toàn tỉnh có 11 dự án nhà ở, khu đô thị được chấp thuận chủ trương đầu tư và 2 dự án được cấp phép xây dựng. Một số dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư trong năm 2023, như: Khu đô thị Hưng Thịnh (tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng), Khu nhà ở gia đình cán bộ quân đội tại phía bắc bán đảo Cam Ranh (hơn 2.800 tỷ đồng), Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh (hơn 85.000 tỷ đồng),  Khu nhà ở Vinpearl Phú Quý (7.500 tỷ đồng), Khu đô thị hành chính huyện Diên Khánh (hơn 2.000 tỷ đồng)… Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo và triển khai nhiều giải pháp để phục hồi và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững trên tinh thần Nghị quyết số 33 ngày 11-3-2023 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Ông Nguyễn Ngọc Minh – Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, hiện nay, các đồ án quy hoạch lớn trên địa bàn tỉnh, như: Quy hoạch tỉnh, Điều chỉnh Quy hoạch Khu Kinh tế Vân Phong đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Đồ án Quy hoạch đô thị mới Cam Lâm và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đang được lập, trình Bộ Xây dựng thẩm định, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bên cạnh đó, quy hoạch các địa phương khác trên địa bàn toàn tỉnh, cũng như các quy hoạch phân khu đang ở bước lập, trình thẩm định để phê duyệt. Đây là cơ sở để kêu gọi đầu tư đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị, dự án kết cấu hạ tầng và đặc biệt là dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở công nhân, thiết chế công đoàn… góp phần vào mục tiêu hoàn thành Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Với những chính sách được tháo gỡ, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh sẽ tạo điều kiện cho thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Ông Phan Việt Hoàng – Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa cho biết, hiện nay, thị trường bất động sản Khánh Hòa chưa thực sự sôi động như kỳ vọng. Nhiều dự án lớn đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng vẫn đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục pháp lý nên nguồn hàng về căn hộ, nhà ở khu đô thị… vẫn khan hiếm. Trong năm 2024, việc hoàn thiện các quy hoạch chung và quy hoạch phân khu sẽ là tín hiệu vui cho các chủ đầu tư dự án, đặc biệt là quy hoạch 19 phân khu trong Khu Kinh tế Vân Phong hoàn thiện sẽ giúp các chủ đầu tư lớn sớm triển khai dự án theo đúng quy hoạch. Ngoài ra, du lịch Nha Trang đang phục hồi tốt, nhiều dự án giao thông trọng điểm mang tính kết nối liên vùng được triển khai, hoàn thiện cũng là tín hiệu tích cực cho phát triển kinh tế nói chung và thị trường bất động sản Khánh Hòa nói riêng.

Nguồn dẫn: VĂN KỲ/ Báo Khánh Hòa

Link bài gốc: https://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/moi-truong-do-thi/202401/ky-vong-thi-truong-bat-dong-san-phuc-hoi-fa15d9a/

Có thể bạn thích