Home » 28/04/2022: Dự án Cầu Thủ Thiêm 2 chính thức được thông xe sau 7 năm xây dựng

28/04/2022: Dự án Cầu Thủ Thiêm 2 chính thức được thông xe sau 7 năm xây dựng

bởi Minh Tu

Sở GTVT TP.HCM vừa cho biết cầu Thủ Thiêm 2 sẽ được khánh thành vào ngày 28/4, sau 7 năm đầu tư xây dựng, tính từ ngày khởi công xây dựng. Người dân TP.HCM háo hức chờ đợi cầu khánh thành đúng hẹn vào dịp 30/4 sắp tới.

Cầu Thủ Thiêm 2 nối từ Đô thị mới Thủ Thiêm (thành phố Thủ Đức) qua Quận 1, có điểm đầu tại giao lộ Tôn Đức Thắng – Lê Duẩn, điểm cuối kết nối vào đường Trần Bạch Đằng (tuyến R1) Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tổng chiều dài công trình là 1.465m. Công trình cầu Thủ Thiêm 2 có kiến trúc cầu rồng, với hình dáng cong về phía sau của tháp cầu và hình uốn lượn nhìn từ mặt bên của cầu. Kiến trúc này đem lại cho cầu tính thẩm mỹ độc đáo và tạo điểm nhấn kiến trúc trên sông Sài Gòn. Tháp cầu nghiêng về phía Thủ Thiêm được xem như là một biểu tượng cổng chào mừng du khách tới với Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cầu được đánh giá có tính chất kỹ thuật rất phức tạp kết hợp kiến trúc đặc biệt (trụ tháp cong và nghiêng cao 113m có tính mỹ thuật cao, kết cấu nhịp dầm thép bê tông liên hợp dài 200m). Với mong muốn xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 có tính biểu tượng và chất lượng cao, Chủ đầu tư đã chủ động lựa chọn các tư vấn thiết kế, đơn vị thi công hàng đầu của quốc tế tham gia dự án với đội ngũ nhân sự là các kỹ sư, chuyên gia nước ngoài có rất nhiều kinh nghiệm thiết kế, thi công các công trình dây văng trên thế giới.Trong quá trình Thiết kế kỹ thuật, đơn vị Tư vấn thiết kế WSP Phần Lan đã tổ chức thí nghiệm hầm gió tại Châu Âu, với sự tham gia của các chuyên gia trong và ngoài nước, nhằm mục tiêu kiểm tra các kết cấu công trình dưới tác động của gió trong quá trình thi công cũng như khai thác, tối ưu hóa kết cấu, đảm bảo các bước triển khai tiếp theo đảm bảo an toàn, chất lượng.

Trong quá trình thực hiện Dự án, Chủ đầu tư đã chủ động mời cơ quan thường trực cùng với tổ chuyên gia của Hội đồng nghiệm thu nhà nước, các chuyên gia đầu ngành của Bộ GTVT đóng góp ý kiến để hoàn thiện các giải pháp thiết kế, phương án thi công… Các chủng loại vật tư chính được chọn lựa kỹ lưỡng, nguồn cung cấp tin cậy, được kiểm soát chất lượng chặt chẽ tại nhà máy trước khi đưa vào sử dụng, đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật Dự án. Tất cả các vật tư chủ yếu được nhập từ các nước Châu Âu như cáp dây văng, khe co giãn, gối cầu, hệ thống giảm chấn cho dây văng… sau khi kiểm soát chất lượng, toàn bộ vật tư sẽ được nhập về cho dự án để sử dụng, đảm bảo dự án thi công được liên tục.

Đồng thời trong quá trình thi công trụ tháp nhịp dây văng, đôi ngũ chuyên gia nhà thầu và đơn vị Thiết kế Phần Lan phải phối hợp, phân tích các giai đoạn thi công giữa thực tế so với thiết kế, từ đó có những đánh giá, tính toán và điều chỉnh phù hợp, đảm bảo tuân theo yêu cầu kỹ thuật và đã được thử tải đạt yêu cầu, kết quả đến nay toàn bộ kết cấu chính đã hoàn thành đảm bảo chất lượng, hiện nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện và nghiệm thu các hạng mục để kịp khánh thành dự án vào 30/04/2022.

Trong giai đoạn tiếp theo sau khi được Ủy ban nhân dân thành phố thông qua phương án chiếu sáng mỹ thuật, Nhà đầu tư sẽ tổ chức thực hiện hạng mục này, trong đó phương án chiếu sáng mỹ thuật sử dụng các đèn chiếu sáng được bố trí trên dây văng, tháp cầu và các dầm cầu, các bóng đèn có thể đổi màu, mang lại chùm sáng mạnh, nhiều màu sắc và các hiệu ứng đặc biệt. Hệ thống vận hành chiếu sáng mỹ thuật trên cầu được kết nối qua internet và theo dõi, điều khiển từ xa, cho phép lựa chọn kịch bản chiếu sáng và thay đổi hiệu ứng theo nhu cầu của người sử dụng. Khi hoàn thành, cầu Thủ Thiêm 2 kết hợp chiếu sáng mỹ thuật sẽ là điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài Gòn cả ngày và đêm.

Ngoài ra, sau khi nghiệm thu hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng cầu Thủ Thiêm 2 sẽ giảm áp lực giao thông cho cầu Sài Gòn và Hầm Thủ Thiêm, dự kiến với lưu lượng xe rất lớn, do đó thời gian đầu cần sự hỗ trợ điều tiết của lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông để đảm bảo giao thông an toàn và thông thoáng; đồng thời cũng phải nhanh chóng hoàn thiện các dự án giao thông thành phần theo Quy hoạch khu trung tâm hiện hữu Thành phố Hồ Chí Minh để tránh bị ùn tắc giao thông cục bộ.

Nguồn dẫn: Thị Trường Địa Ốc

Link bài gốc: 28-04-2022-du-an-cau-thu-thiem-2-chinh-thuc-duoc-thong-xe-sau-7-nam-xay-dung

Có thể bạn thích