Home » Tăng tốc giải ngân cho cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2

Tăng tốc giải ngân cho cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2

bởi Minh Tu

(Chinhphu.vn) – Cập nhật tình hình giải ngân dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 (giai đoạn 2), Vụ Kế hoạch – Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, trong tổng số vốn hơn 46.400 tỷ đồng được bố trí trong năm 2023, tính đến hết tháng 10/2023, dự án đã giải ngân được hơn 33.200 tỷ đồng, đạt 72% kế hoạch.

Cao tốc giai đoạn 2 giải ngân đạt 72% kế hoạch năm 2023

Hai dự án thành phần có tỷ lệ giải ngân cao nhất là Cần Thơ – Hậu Giang (91%), Vũng Áng – Bùng (86%).

Các dự án thành phần có tỷ lệ giải ngân đạt trên 70% trở lên gồm: Bãi Vọt – Hàm Nghi (74%), Bùng – Vạn Ninh (70%), Vạn Ninh – Cam Lộ (75%), Vân Phong – Nha Trang (73%), Hậu Giang – Cà Mau (77%).

5 dự án thành phần khác, gồm: Hàm Nghi – Vũng Áng tính đến hết tháng 10/2023 giải ngân 66%, Quảng Ngãi – Hoài Nhơn giải ngân 69%, Hoài Nhơn – Quy Nhơn giải ngân 66%, Quy Nhơn – Chí Thạnh giải ngân 60%, Chí Thạnh – Vân Phong giải ngân 64% kế hoạch vốn.

Công trường dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi bị ảnh hưởng bởi mưa lũ (Ảnh chụp ngày 30/10/2023). Ảnh: Báo GT

Tăng tốc thi công bất kể thời tiết

Vừa trải qua tác động lớn bởi đợt mưa lũ kéo dài trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, đại diện Ban QLDA Thăng Long (chủ đầu tư) cho biết, song song với các biện pháp khắc phục các vị trí thi công bị ảnh hưởng, chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu thi công hai dự án tập trung nguồn lực đẩy nhanh thi công các hạng mục bê tông như: cầu, cống.

Tính đến hiện tại, dự án đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi đã giải ngân được gần 1.700 tỷ đồng, đạt hơn 74% kế hoạch; sản lượng giải ngân dự án Hàm Nghi – Vũng Áng đã được nâng lên 2.274 tỷ đồng, đạt gần 85% kế hoạch.

Tại dự án đoạn Bùng – Vạn Ninh, vượt qua thách thức của thời tiết, các nhà thầu cũng đang đẩy nhanh các hạng mục thi công. Tập đoàn Cienco4 cho biết, mưa bắt đầu xuất hiện từ đầu tháng 9/2023, cao điểm mưa từ 25/9 – 31/10 công tác đắp nền đường bị ảnh hưởng rất lớn.

Mặc dù vậy, Cienco4 vẫn đang nỗ lực duy trì 22 mũi thi công như thời điểm trước mưa, tập trung các mũi thi công cầu, đúc sẵn kết cấu bê tông và các hạng mục móng đường khi điều kiện thời tiết thuận lợi.

Thay đổi cách thức trong xây dựng kế hoạch giải ngân

Đồng hành cùng nhà thầu, ban quản lý dự án và cũng thực hiện những chỉ đạo của Chính phủ khi xây dựng “đại dự án” cao tốc Bắc – Nam, Bộ GTVT cho biết, để có được kết quả giải ngân tốt Bộ GTVT đã thực hiện giải pháp đột phá khi thay đổi cách thức trong xây dựng kế hoạch giải ngân.

Nếu trước đây, kế hoạch giải ngân được căn cứ trên tiến độ triển khai dự án thì năm 2023, đứng trước kế hoạch vốn rất lớn (khoảng 95.000 tỷ đồng), Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư xây dựng kế hoạch giải ngân trước làm cơ sở xây dựng tiến độ thi công, biện pháp tổ chức thi công phù hợp, bảo đảm giải ngân đúng kế hoạch đã xây dựng.

“Từ đầu năm tới nay, Bộ GTVT đã điều chỉnh kế hoạch 7 đợt cho 71 dự án với giá trị vốn điều chỉnh 4.463 tỷ đồng. Việc điều hòa vốn được các chủ đầu tư ưu tiên cho các dự án quan trọng, cấp bách”, ông Lưu Quang Thìn, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và đầu tư (Bộ GTVT) cho hay.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng nhìn nhận, sở dĩ áp lực giải ngân đang từng bước được hoá giải ở dự án giao thông là nhờ các chủ đầu tư, nhà thầu đã xây dựng kế hoạch thi công sát với thực tiễn công trường. Khó khăn về thời tiết, thiên tai đã được chủ động nhận diện. Thay vì đưa dự án vào thế bị động, các hạng mục công việc triển khai trong thời gian thời tiết bất lợi đã được đề ra rõ ràng đảm bảo mạch làm việc xuyên suốt từ xây lắp hiện trường đến thủ tục nội nghiệp là mấu chốt giúp các dự án đảm bảo được kế hoạch giải ngân đã đăng ký.

Nguồn dẫn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Link bài gốc: https://baochinhphu.vn/tang-toc-giai-ngan-cho-cao-toc-bac-nam-giai-doan-2-10223110713323348.htm

Có thể bạn thích