Home » Môi giới bất động sản phía Nam ‘lao đao’ vì dịch

Môi giới bất động sản phía Nam ‘lao đao’ vì dịch

bởi Minh Tu
Dịch COVID-19 bùng phát khiến cho mọi giao dịch bất động sản ở thị trường phía Nam gần như bị “tê liệt”, hàng loạt công ty, sàn môi giới phải dừng hoạt động, nhân viên lần lượt nghỉ việc,… chưa kể, nhiều người môi giới tự do cũng đang lâm vào tình cảnh “lao đao”, buộc phải chuyển nghề để kiếm sống.“Lao đao” vì dịch

Bước sang năm 2021, thị trường bất động sản được nhiều người kỳ vọng sẽ hồi phục trở lại khi từ cuối năm 2020, dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, mọi thứ lại diễn ra trái ngược so với kỳ vọng trước đó, khi liên tiếp đón nhận 2 đợt dịch bùng phát, đặc biệt là đợt dịch dịch thứ 2 trong năm nay, kéo dài từ giữa tháng 5 đến thời điểm hiện tại đã khiến cho thị trường bất động sản gần như “tê liệt”.

Đáng chú ý, tác động của dịch bệnh COVID-19 đã khiến cho những người làm nghề môi giới bất động sản phải lâm vào cảnh “lao đao”, hàng loạt công ty, sàn môi giới phải dừng hoạt động, nhân viên nghỉ việc vì không đủ khả năng bám trụ.

Vào TP.HCM lập nghiệp từ nghề môi giới bất động sản đến nay đã hơn 7 năm, sau khi nhận được chứng chỉ hành nghề và có được một số vốn nhất định, vào đầu năm 2019, ông Vương Khánh Tạ (quê Quảng Trị) cùng anh trai của mình đã quyết định thành lập công ty môi giới bất động sản (có văn phòng tại đường Tên Lửa, quận Bình Tân).

Chia sẻ với Nhadautu.vn, ông Tạ cho biết, mới đầu công ty hoạt động phần lớn là nhận ký gửi nhà và đất của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn TP.HCM và một số tỉnh lân cận, sau gần 1 năm hoạt động, công ty đã chuyển sang phân phối các dự án căn hộ chung cư, nhà phố,… khi nhận được nhiều hợp đồng lớn của các công ty bất động sản.

“Cùng với sự phát triển này, công ty cũng đã chủ động tuyển thêm nhân viên để thuận lợi trong quá trình hoạt động, tuy nhiên, bước sang năm 2020, thì gần như cả năm công ty không làm ăn được gì, một phần do dịch COVID-19 xuất hiện, một phần do không có dự án lớn nào để phân phối vì không ký được hợp đồng mới, công ty thời điểm đó duy trì hoạt động chủ yếu nhờ vào những gói hợp đồng cũ”, ông Tạ chia sẻ.

Cũng như nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản khác, ông Vương Khánh Tạ kỳ vọng rất lớn cho sự phục hồi của thị trường trong năm 2021, do đó, ngay từ đầu năm công ty đã chủ trương đẩy mạnh tìm kiếm đối tác, kết nối khách hàng,… tuy nhiên, ngay khi nhận được hợp đồng phân phối một dự án tại huyện Bình Chánh (TP.HCM) thì dịch COVID-19 bùng phát và kéo dài đến thời điểm hiện tại đã khiến cho công ty tiếp tục khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng, mọi giao dịch gần như “đóng băng”.

Theo ông Tạ, tìm kiếm khách hàng là một trong những việc quan trọng của người làm nghề môi giới bất động sản, nhưng do tác động của COVID đã khiến cho các giao dịch, giới thiệu sản phẩm trực tiếp đến khách không thể thực hiện, mặt khác với tâm lý lo ngại trước dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều khách hàng dù có nhu cầu mua nhà cũng đã tạm hoãn kế hoạch. Trong khi đó, thu nhập của nhân viên công ty chủ yếu dựa vào việc bán sản phẩm, nhưng từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát tới nay thì không có một giao dịch nào được thực hiện.

“Dù công ty đã tốn không ít chi phí cho việc quảng cáo trên các kênh online, cũng như chủ động liên hệ qua zalo, facebook và điện thoại với khách nhằm duy trì quan hệ và tăng cơ hội giao dịch, nhưng cũng không thể khá hơn. Công ty có 11 nhân viên thì 5 người đã xin nghỉ việc, bây giờ công ty cũng phải tạm ngừng hoạt động để thực hiện phòng chống dịch, nếu tình hình này còn tiếp diễn không biết công ty sẽ đi về đâu”, ông Vương Khánh Tạ nói.

Tương tự, ông V.T.Đ., hiện là Giám đốc quản lý 2 sàn giao dịch tại TP.HCM và Long An của một công ty bất động sản lớn ở khu vực phía Nam cũng tỏ ra lo ngại trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh. Ông cho biết, cả 2 sàn giao dịch ở Long An và TP.HCM có 120 nhân viên, tuy nhiên, kể từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát đến nay đã phải đóng cửa, cho nhân viên nghỉ và làm việc online tại nhà.

“Chủ trương của công ty là không cắt giảm nhân viên, nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhân viên không thể trực tiếp giao dịch với khách hàng, lượng sản phẩm dự án tiêu thụ cũng sụt giảm, trong tình hình khó khăn chung buộc lòng công ty phải giảm 50% lương cứng, dù vậy, các khoản hỗ trợ, bảo hiểm,… công ty vẫn đáp ứng đầy đủ cho nhân viên”, ông V.T.Đ. chia sẻ.

Trong khi đó, chị Lê Hạnh, ngụ quận 8 (TP.HCM), có thâm niên trong nghề môi giới bất động sản, cộng tác với nhiều sàn giao dịch tại TP.HCM lại đang lâm vào tình cảnh khó khăn vì ở thời điểm hiện tại thu nhập của chị đối với nghề này đã giảm thê thảm.

Chị Hạnh cho biết, nguyên nhân một phần do các sàn giao dịch bất động sản hiện nay không có dự án mới để bán, nhưng phần lớn là ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã khiến cho mọi hoạt động bị ngừng lại, khó tiếp cận trực tiếp với khách hàng, trong khi thu nhập chủ yếu dựa vào “hoa hồng” bán các sản phẩm.

“Trước đây, trong 1 tháng ít nhất tôi cũng chốt được 1 giao dịch là căn hộ hoặc đất nền, nhưng từ cuối tháng 5 đến nay, thu nhập từ nghề môi giới bất động sản nằm ở con số 0 vì không thực hiện được giao dịch nào. Hiện, thu nhập chính của tôi dựa vào nghề tay trái là bán mỹ phẩm online nhưng cũng không được ổn định lắm. Chỉ mong dịch bệnh sớm được kiểm soát, thị trường ổn định trở lại để tôi có thể tiếp tục công việc của mình”, chị Hạnh nói.

Đây cũng là tình cảnh chung của những người hoạt động trong ngành môi giới bất động sản hiện nay, khi ảnh hưởng của đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ tư đã vượt quá sức chịu đựng của họ.

Lên kế hoạch “sống chung” với COVID

Trước tác động của những đợt dịch bệnh COVID-19, nhiều công ty, sàn môi giới bất động sản cũng đã lên kế hoạch, chuẩn bị những kịch bản vừa có thể duy trì hoạt động vừa phòng chống dịch bệnh.

Nhìn nhận về tình hình thị trường hiện tại, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam cho biết, đợt bùng phát dịch lần này phức tạp và tầm ảnh hưởng rộng hơn so với các lần trước đó. Không chỉ TP.HCM mà rất nhiều địa phương khác như Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, Lâm Đồng và các tỉnh miền Tây đều chịu tác động.

“Năm 2021, tiếp tục sẽ là một năm khó khăn của thị trường, của nghề môi giới bất động sản. Trước dự cảm này, nhiều doanh nghiệp đang phải lên kịch bản dự trù cho trường hợp xấu khi dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, khó lường các quý tới đây”, ông Tuấn nói.

Dù vậy, so với năm 2020, ông Tuấn cho rằng, tác động tiêu cực của dịch trong năm 2021 sẻ ổn hơn, nhờ những dấu hiệu tốt như xuất hiện vắc xin phòng ngừa dịch bệnh, cùng những thay đổi về luật và sự hỗ trợ của Chính phủ, sự phát triển hạ tầng sẽ kích thích nhu cầu nhà ở.

“Hiện nay, nhiều chủ đầu tư tuy chuyển dịch hình thức làm việc online nhưng không ngừng chốt bán sản phẩm. Việc giao dịch không mạnh nhưng vẫn diễn biến âm thầm, mấu chốt của giao dịch thành công là làm sao khớp được nhu cầu mua của khách hàng với sản phẩm phân phối”, giám đốc Batdongsan.com.vn đánh giá.

Chia sẻ với Nhadautu.vn, ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản ASIAN Holding cho biết, ngay khi dịch bệnh bùng phát công ty đã lên kế hoạch sống chung với dịch, vì có thể từ đây đến cuối năm dịch bệnh vẫn sẽ diễn biến phức tạp, do đó, mọi bước đi của công ty đã được chuẩn bị rất kỹ càng để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

“Ngay khi chỉ thị 16 được ban hành, toàn bộ nhân viên đã được cho làm việc tại nhà, công ty chỉ kiểm soát qua KPI (chỉ số đánh giá hiệu quả công việc), nếu nhân viên nào có giao dịch trong mùa dịch sẽ được hưởng 100% lương hoặc hưởng lương theo KPI tùy mức 40, 50, 60% lương và không kiểm soát thời gian của nhân viên. Đặc biệt, dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng công ty sẽ không sa thải nhân viên, thậm chí phòng nhân sự trong thời gian này còn hoạt động hết công suất, tuyển thêm nhân viên cho các sàn giao dịch bằng cách phỏng vấn online, để khi dịch được kiểm soát sẽ bắt đầu đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh sau thời gian bị kìm nén”, ông Hậu cho hay.

Bên cạnh đó, Tổng giám đốc ASIAN Holding cũng cho rằng, đây là thời điểm các sàn môi giới bất động sản cần chú trọng hơn khâu đào tạo cho các nhân viên của mình, giúp nhân viên hiểu rõ về các sản phẩm, các kênh bán hàng online, cũng như kỹ năng bán hàng, tìm kiếm khách hàng,… đặc biệt là tuyệt đối không để nhân viên tiếp xúc với khách hàng trong thời điểm này để đảm bảo an phòng chống dịch.

“Trong bối cảnh giãn cách xã hội, các doanh nghiệp bất động sản nên đầu tư thêm về công nghệ hỗ trợ cho việc kinh doanh, có thể sử dụng flycam quay toàn cảnh dự án, để khách hàng dễ hình dung khi không thể đến xem trực tiếp dự án, hay bán hàng trên các kênh trực tuyến vừa đảm bảo an toàn cho nhân viên và khách hàng”, ông Hậu nói.

Nguồn dẫn: Lý Tuấn/ Nhà đầu tư

Link bài gốc: https://nhadautu.vn/moi-gioi-bat-dong-san-phia-nam-lao-dao-vi-dich-d54987.html

Có thể bạn thích

Để lại bình luận