Home » 33.000 tỷ đồng trái phiếu đổ về nhóm DN liên quan KĐT Sài Gòn Bình An có giúp dự án ‘hồi sinh’ sau 20 năm bất động?

33.000 tỷ đồng trái phiếu đổ về nhóm DN liên quan KĐT Sài Gòn Bình An có giúp dự án ‘hồi sinh’ sau 20 năm bất động?

bởi Minh Tu

Trong chưa đầy một năm, 7 doanh nghiệp liên quan đến Khu đô thị Sài Gòn Bình An liên tiếp huy động gần 33.000 tỷ đồng, đồng thời có nhiều động thái mới hé lộ kế hoạch “hồi sinh” dự án sau hơn 20 năm bất động. Theo ghi nhận thực tế, dự án đang được triển khai nền móng tại một phần diện tích.

Nhóm DN liên quan KĐT Sài Gòn Bình An huy động 33.000 tỷ đồng trái phiếu, lần lượt thế chấp các dự án thành phần tại Techcombank

Dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An (hay còn được gọi là Him Lam Bình An, Him Lam City) quy mô gần 120 ha tại phường An Phú, TP Thủ Đức, TP HCM là dự án do CTCP Đầu tư và Phát triển Sài Gòn (SDI Corp) làm chủ đầu tư.

Từ cuối tháng 7/2021 đến nay, 7 doanh nghiệp liên quan đến dự án này đã liên tiếp huy động tổng gần 33.000 tỷ đồng thông qua phát hành 11 lô trái phiếu doanh nghiệp.

Thông tin từ HNX, gần nhất vào ngày 30/3/2022, ba doanh nghiệp gồm CTCP WorldWide Capital, CTCP Air Link và CTCP Xây Dựng Kiến Hưng Thịnh đã phát hành 6 lô trái phiếu với tổng giá trị huy động là 10.830 tỷ đồng.

Toàn bộ số trái phiếu này đã được mua trọn trong vòng một ngày kể từ ngày phát hành, trái chủ không được các doanh nghiệp công bố. Mục đích phát hành, lãi suất và tài sản đảm bảo cũng không được các doanh nghiệp thông tin trong báo cáo kết quả phát hành trên HNX.

Tuy nhiên ngay trước ngày phát hành 6 lô trái phiếu trên, vào ngày 29/3, cả ba doanh nghiệp đã ký hợp đồng thế chấp với Techcombank, tài sản thế chấp là các tài sản, quyền và lợi ích liên quan đến dự án thành phần thuộc dự án Sài Gòn Bình An mà ba doanh nghiệp từng nhận chuyển nhượng từSDI Corp.

Vào đầu tháng 1/2022, SDI Corp cũng hoàn tất phát hành lô trái phiếu trị giá 6.574,6 tỷ đồng. Mục đích, lãi suất, trái chủ, tài sản đảm bảo, tổ chức thu xếp phát hành cũng không được thông tin.

Trước thời điểm huy động vốn, tháng 9/2021, SDI Corp đã thế chấp Khu nhà ở chung cư – kết hợp thương mại dịch vụ CT1 thuộc Khu đô thị Sài Gòn Bình An tại Techcombank. Bên cạnh đó, từ ngày 29 – 31/3/2022, doanh nghiệp này đã 3 lần ký hợp đồng thế chấp tài sản liên quan đến dự án Sài Gòn Bình An tại Techcombank, gồm ô đất CT6 và CT7.

Mặt khác, ngoài 4 lần ký hợp đồng thế chấp tài sản nêu rõ dự án Sài Gòn Bình An, từ 29/7/2021 – 31/3/2022, SDI Corp cũng có 20 lần ký hợp đồng với Techcombank và đảm bảo bằng các Dự án thành phần. Dù không thông tin cụ thể song theo tìm hiểu của người viết, SDI Corp hiện nay chỉ tập trung đầu tư dự án Sài Gòn Bình An tại An Phú, Thủ Đức.

Trước đó, ngày 30/7/2021, ba doanh nghiệp CTCP Hoàng Phú Vương, CTCP Osaka Garden, CTCP Hoa Phú Thịnhđã đồng loạt phát hành ba lô trái phiếu để huy động vốn nhận chuyển nhượng dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An.

Đến tháng 10/2021, Osaka Garden tiếp tục phát hành thêm một lô trái phiếu với cùng mục đích, cùng do Techcom Securities (công ty con của Techcombank) thu xếp phát hành. Tổng số tiền cả 4 lô trái phiếu huy động là 15.500 tỷ đồng và được mua trọn bởi tổ chức tín dụng trong nước ngay trong ngày phát hành.

Đáng chú ý, ngày 18/8/2021, cả ba doanh nghiệp này đều ký hợp đồng với Techcombank, thế chấp các tài sản, quyền và lợi ích liên quan đến dự án thành phần thuộc dự án Sài Gòn Bình An của SDI Corp. Đây cũng là tài sản đảm bảo cho cả 4 lô trái phiếu mà ba doanh nghiệp vừa phát hành.

Bóng dáng Vạn Thịnh Phát cùng Masterise tại dự án Sài Gòn Bình An

Trở lại với chủ đầu tư SDI Corp, doanh nghiệp được thành lập vào tháng 4/1999 và từng được biết đến là một thành viên trong hệ sinh thái Tập đoàn Him Lam của ông Dương Công Minh.

Tháng 3/2020, ông Bùi Đức Khoa đã trở thành người đại diện pháp luật kiêm Chủ tịch HĐQT SDI Corp, thay thế cho người đại diện cũ khi đó là ông Dương Minh Hùng, kiêm Tổng Giám đốc công ty. Sau lần “thay tướng” này, ông Hùng cũng rút khỏi dàn quản lý của SDI Corp.

Đến ngày 30/7/2021, bà Mai Thị Kim Oanh, Trưởng Ban Kiểm soát của Masterise Group đã trở thành đồng đại diện pháp luật của của SDI Corp, bên cạnh ông Bùi Đức Khoa. Đồng thời, bà Oanh cũng trở thành Chủ tịch HĐQT SDI Corp, còn ông Khoa trở thành Tổng Giám đốc công ty. Cơ cấu cổ đông không được công ty công bố.

Tính đến lần cập nhật gần nhất vào tháng 3/2020, vốn điều lệ của SDI Corp là 3.845 tỷ đồng.

Ngoài SDI Corp, các doanh nghiệp phát hành trái phiếu trong năm 2021 là CTCP Hoàng Phú Vương, CTCP Osaka Garden, CTCP Hoa Phú Thịnh, theo một chia sẻ với Tạp chí tài chính, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc CTCP Bất động sản EZ Việt Nam (EZ Property) cho biết, các đợt phát hành trái phiếu của ba doanh nghiệp nói trên đều có bóng dáng của Masterise Group.

Đáng chú ý, ngày 30/7/2021, cùng ngày mà ba doanh nghiệp này phát hành ba lô trái phiếu đầu tiên trong tổng 4 lô, bà Oanh cũng trở thành đại diện pháp luật kiêm Chủ tịch HĐQT SDI Corp.

Nói thêm về trái phiếu mà nhóm Masterise đã huy động trong năm 2021, Công ty TNHH Kinh doanh Bất động sản Masterise Dream City Villas (tên cũ: Công ty TNHH Kinh doanh Bất động sản Mediterranena Revival Villas) cũng huy động thành công 7.200 tỷ đồng thông qua ba lô trái phiếu. Mục đích phát hành là để nhận chuyển nhượng dự án Dream City tại tỉnh Hưng Yên.

Bên cạnh đó, cơ cấu tổ chức của hai trong ba doanh nghiệp phát hành trái phiếu ngày 30/3/2022 có sự xuất hiện của các nhân sự trong hệ sinh thái Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Trong đó, vào tháng 10/2018, CTCP WorldWide Capital từng do ông Trương Hồng Võ làm đại diện pháp luật. Ông Trương Hồng Võ cũng là cổ đông sáng lập và đại diện pháp luật của CTCP Capital One Financial , một doanh nghiệp có nhiều liên hệ với Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và từng gây chú ý khi tham gia đấu giá khu đất Thủ Thiêm hồi tháng 12/2021 vừa qua.

Về phần CTCP Air Link, cổ đông sáng lập nắm tỷ lệ lớn nhất (49%) tại Air Link là CTCP Đầu tư Phát triển Hạ tầng và Bất động sản Sài Gòn Star, doanh nghiệp có thành viên HĐQT là ông Thái Bảo Anh, người đang đứng tên cho CTCP Đầu tư Mê Linh Square, do ông Ngô Văn An làm Chủ tịch HĐQT. Ông Ngô Văn An được biết đến là nhân sự lãnh đạo bộ phận phát triển dự án thuộc Sunny World – công ty con của Vạn Thịnh Phát.

Dự án sắp “hồi sinh” sau hơn 20 năm bất động?

Tháng 1/1999, UBND TP HCM đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án này, khi đó, quy mô dự án là 120 ha. Năm 2000, UBND thành phố chấp thuận thêm phần tiện ích sân golf An Phú, nâng tổng quy mô dự án tăng lên 137,4 ha và giao đất cho SDI Corp vào tháng 1/2001. Khi đó, dự án có tên là Khu liên hợp sân golf, thể dục thể thao và nhà ở (tên thương mại: Saigon Golf Country Club and Residences).

Đến cuối tháng 11/2015, sau nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, theo phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 của UBND thành phố, tổng diện tích khu đất đã giảm còn 117,4 ha.

Tuy nhiên, sau hơn 20 năm kể từ khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, ngày 18/3/2021, nhà thầu An Phong Construction đã tổ chức khởi công dự án.

Tháng 7/2021, dự án từng vướng một số thông tin về kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ liên quan đến việc UBND TP HCM phê duyệt tầng cao xây dựng tối đa không đúng trình tự; Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM phê duyệt đánh giá tác động môi trường của dự án là không đúng thẩm quyền.

Phía SDI Corp đã có trao đổi với Báo Chính phủ, cho rằng việc này thuộc về thủ tục hành chính của cơ quan chức năng, không phải là việc của doanh nghiệp. Chủ đầu tư Khu đô thị Sài Gòn Bình An đang triển khai dự án theo đúng pháp luật.

Đến cuối tháng 7/2021, sau sự tham gia của Masterise Group, dấu hiệu “hồi sinh” tại dự án đã trở nên ngày một rõ ràng hơn.

Cụ thể, ngoài các đợt huy động vốn từ trái phiếu nêu trên, tháng 1/2022, dự án chính thức về tay đơn vị phát triển mới là Masterise Homes, đơn vị thành viên của Masterise Group, đồng thời được giới thiệu trên website doanh nghiệp với tên gọi The Global City.

Cuối tháng 2/2022, Masterise Homes đã ký kết hợp tác chiến lược với Foster + Partners, đơn vị kiến trúc của Anh để phát triển dự án. Theo thông tin mà Masterise Homes công bố hồi đầu năm nay, dự kiến toàn bộ dự án sẽ được hoàn thành trong 48 tháng.

Theo giới thiệu của Masterise Homes, dự án sẽ bao gồm các cấu phần cao tầng, thấp tầng, villa, nhà ở xã hội, tiện ích y tế và hành chính, một trung tâm thương mại hạng A diện tích 12,5 ha và các tiện ích khác.

Ghi nhận của người viết, sau khi dự án được khởi công đầu năm ngoái và nhóm doanh nghiệp liên quan đón dòng vốn khủng, thực trạng dự án đang trong quá trình triển khai nền móng một phần diện tích.

Nguồn dẫn: Hiển Minh/ Doanh nghiệp niêm yết

Link bài gốc: https://doanhnghiep.kinhtechungkhoan.vn/33000-ty-dong-trai-phieu-do-ve-nhom-dn-lien-quan-kdt-sai-gon-binh-an-co-giup-du-an-hoi-sinh-sau-20-nam-bat-dong-432022416135935114.htm

Có thể bạn thích